Suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh và dấu hiệu nhận biết

Trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng khi ba mẹ chăm sóc sẽ rất khó khăn, và cần tính tỉ mỉ trong từng khâu chăm chút. Nhưng nếu ba mẹ phát hiện bé có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng, với phát hiện sớm này ba mẹ sẽ có cơ hội thành công cao hơn trong việc giúp con phát triển khỏe mạnh.

Trẻ sơ bị suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh là tình trạng cân nặng của trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng từ trong bào thai đến khi chào đời. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), cân nặng đạt chuẩn của trẻ khi sinh ra từ 2,5 đến 3,5 kg là đạt chuẩn. Nếu dưới 2,5 kg là trẻ đang rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. Nếu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh kéo dài sẽ ảnh hưởng về sau, trẻ dễ mắc các bệnh về phổi, não bộ kém phát triển, thị lực không tốt,…

Dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng - Buona.vn

Nguyên nhân do đâu mà trẻ sơ lại bị suy dinh dưỡng?

Nguyên nhân mà trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ví dụ như: mẹ bị suy dinh dưỡng, mẹ ăn uống không đủ chất dẫn đến máu, hay mẹ mắc các bệnh nền tăng cân ít trong quá trình mang thai, những bé sinh non thiếu tháng, bé sinh ra đã mắc các bệnh phẩm sinh,… cũng là nguyên nhân khiến cho bé bị suy dinh dưỡng.

Cách nhận biết trẻ suy dinh dưỡng

Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé bị suy dinh dưỡng mẹ nên biết

Mỗi tháng mẹ tiến hành đo chiều cao và cân nặng cho bé định kì 1 lần, để kiểm tra tình hình phát triển của con có diễn ra bình thường theo như bảng cân nặng chiều cao bác sĩ khuyến cáo không. Đây là phương pháp đơn giản nhất để mẹ xác định bé có mắc tình trạng suy dinh dưỡng hay không. Nếu chỉ số cân nặng, chiều cao tăng đều thì chúc mừng mẹ em bé của mẹ phát triển bình thường và có một sức khỏe tốt.

Cân đo chiều cao trẻ em Laica BF2051

Bảng cân nặng và chiều cao chuẩn về sự phát triển cân nặng và chiều cao của bé

Theo BS.CKI Nguyễn Đào Ngọc Loan, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu khỏe mạnh, các giai đoạn phát triển sẽ tương ứng với những con số sau:

Về chiều cao

  • 3 tháng đầu đời trẻ tăng từ 3cm/tháng.
  • 4 – 6 tháng trẻ tăng 2 – 2,5cm/tháng.
  • 7 – 9 tháng trẻ tăng 2cm/tháng.
  • 10 – 12 tháng tăng 1 – 1,5cm/tháng.
  • 1 tuổi chiều cao trẻ tăng gấp 1,5 lần so với lúc mới sinh (khoảng 75cm),
  • Sau 1 tuổi đến khi dậy thì trung bình mỗi năm trẻ tăng từ 5 – 7cm/năm.

Về cân nặng

  • 3 tháng đầu đời trẻ tăng cân rất nhanh từ 1 – 2kg/tháng.
  • 3 tháng tiếp theo trẻ tăng từ 0,5 – 0,6kg /tháng.
  • 6 tháng tiếp theo trẻ tăng từ 0,3 – 0,4kg/tháng.
  • 1 tuổi trẻ nặng gấp 3 lần lúc mới sinh (khoảng 9 – 10kg).
  • 2 – 10 tuổi trẻ tăng trung bình 2 – 3kg.

Khi mẹ thấy bé đạt được những chỉ tiêu về cân nặng như bảng phía trên thì bé đang phát triển bình thường, mẹ hãy tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng cho bé nha. Ngược lại, nếu như bé nhà mẹ không đạt các chỉ số theo như các chuyên gia đề ra thì mẹ nên điều chỉnh ngay chế độ dinh dưỡng bởi đây là dấu hiệu trẻ bị suy dinh dưỡng. Nếu như mẹ lo lắng, hãy đưa bé đến thăm khám bác sĩ để được chuẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe đang gặp phải và điều trị kịp thời.

Một số dấu hiệu nhận biết khác

Thân nhiệt bé không ổn định thường xuyên hạ thân nhiệt, cuống rốn teo nhỏ, hạ canxi máu gây co giật và cơn ngừng thở, hạ đường huyết gây co giật rối loạn nhịp thở.

Phương pháp phòng tránh trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng

Đối bậc làm cha mẹ, sinh ra một em bé khỏe mạnh với chiều cao, cân nặng đạt chuẩn là mơ ước và là niềm hạnh phúc của hầu hết cha mẹ khi thấy thiên thần nhỏ của mình khỏe mạnh. Và nếu để được như vậy, trong suốt hơn 9 tháng mang thai mẹ cần phải chăm sóc bản thân mình thật tốt, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn, để tâm trí trong trạng thái thả lỏng nhất không suy nghĩ nhiều hay quá lo lắng căng thẳng. Ngoài ra mẹ nên tuân thủ lịch khám thai định kì, tránh xac các chất kích thích đặc biệt là rượu bia, cà phê, khói thuốc lám…

Sau khi sinh để tránh trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng mẹ cần

Mẹ cần cho bé bú ngay sau khi vừa mới sinh ra đến 18 hoặc 24 tháng tuổi, vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng và nguồn thức ăn đầu đời tốt nhất cho bé. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho vé ra, sữa mẹ chứa nhiều kháng thể tự nhiên giúp trẻ chống lại các bệnh tật, các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Lưu ý rằng có một số trường hợp lượng sữa của mẹ ít, mẹ phải ăn uống đầy đủ về lượng chất dinh dưỡng và chất để sữa tiết ra nhiều hơn cũng như cung cấp đủ các dưỡng chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

Trường hợp mẹ không có sữa

Trường hợp này mẹ phải sử dụng sữa ngoài cho con, lưu ý rằng mẹ hãy chọn những thương hiệu sữa nổi tiếng, kiểm tra đầy đủ thông tin ghi rõ từng thành phần trên bao bì hộp, những nhãn hàng mẹ chọn tốt nhất nên có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo rằng sữa chứa đủ thành phần cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.

Trong trường hợp mẹ phát hiệ trẻ có dấu hiệu suy dinh dưỡng, mẹ cần đưa bé đến các trung tâm dinh dưỡng để bác sĩ thăm khám và điều trị ngay lập tức. Bởi trẻ sơ sinh khi bị suy dinh dưỡng phải được điều trị và thiết lập chế độ dinh dưỡng riêng biệt.

Rose Baby mong rằng mẹ đã biết cách nhận biết rằng em bé của mình có bị suy dinh dưỡng không để kịp thời có giải pháp khắc phục. Chúc mẹ và bé luôn có một sức khỏe thật tốt sống vui khỏe mẹ nha.

Công ty CP LOUISA & ROSE

Hotline: 0943 725 979

Website: http://louisarose.vn

Gmail: louisarose.vn@gmail.com

Shopee: https://shopee.vn/rosebabymn

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/rose-baby-viet-nam

LAZADA: https://www.lazada.vn/rose-baby-viet-nam1622098373/

#tabimrosebaby#rosebaby#ta#bim

 

 

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Để lại thông tin và đội ngũ tứ vẫn sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất








    LIÊN KẾT

    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác

    MIỄN PHÍ GIAO HÀNG

    Toàn quốc với hóa đơn trên 1 triệu

    đối tác

    HỖ TRỢ ONLINE 24/7

    Đội ngũ mẹ bỉm sữa giàu kinh nghiệm

    đối tác

    KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

    Khi mua hàng tại lazada, tiki, shoppe ...

    đối tác

    CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

    Tuyệt đối an toàn ngay cả đối với làn da nhạy cảm nhất