Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, phương pháp thực hiện

Với trẻ sơ sinh tuy vẫn chưa mọc răng nhưng việc rơ lưỡi đúng cách sẽ giúp bé loại bỏ được lượng sữa thừa còn đọng lại trên nướu. Việc vệ sinh lưỡi giúp bé ăn ngon hơn và không mắc các bệnh về răng miệng khi còn bé. Vậy mẹ đã biết cách rơ lưỡi đúng cách cho bé chưa, và khi nào cần vệ sinh lưỡi cho bé, mẹ hãy xem ngay bài viết phía dưới của Rose Baby nhé!

1 Có nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không?

Câu hỏi được các mẹ đặt ra có nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không? Theo như khuyến cáo của các bác sĩ nhi khoa trong khoang miệng của trẻ sẽ có rất nhiều vi khuẩn, một khi không được vệ sinh sạch sẽ trẻ rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng răng miệng, nhiễm trùng nướu.

Mẹ có để ý, sau khi uống sữa lưỡi con sẽ đọng lại những đốm trắng nhỏ gọi là cặn sữa. Việc làm sạch lưỡi  sẽ giúp lưỡi trẻ sơ sinh sạch sẽ, loại bỏ những cặn sữa bám trên bề mặt lưỡi ngăn ngừa nguy cơ bốc mùi, tưa lưỡi và làm giảm khả năng tích tụ vi khuẩn răng miệng, hạn chế các nguyên làm cho trẻ bị đau miệng, biếng ăn.

Chính vì những lý do trên việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết, việc này tương tự như chúng ta đánh răng hàng ngày vậy. Khi lưỡi con sạch sẽ, mùi vị của thức ăn sẽ được cảm nhận rõ hơn, kích thích vị giác cuả trẻ, giúp trẻ phát triển và thuận lợi cho quá trình mọc răng sau này.

2 Bao lâu thì rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh không thể tự chăm sóc bản thân mình, cho đến khoảng hơn 5 tuổi trẻ mới có thể học cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Vì thế cứ rơ lưỡi cho trẻ khoảng 2-3 lần/ngày. Nếu trẻ đã mọc răng, hãy kết hơp với việc đánh răng 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối. Lưu ý dùng bàn chải dành riêng cho trẻ em, lông bàn chải phải mềm, mặt chải dành cho lưỡi thiết kế riêng cho bé, hoặc gạc rơ lưỡi phải đảm bảo anh tòan sử dụng với trẻ.

Khi trẻ tầm 2 tuổi ba mẹ có thể dạy con tự vệ sinh răng miệng, hướnng dẫn con cách chải răng với lượng kem đánh răng thật ít, nhắc nhở con phải chải răng nhẹ nhàng, không được nuốt,…

Bỏ túi ngay cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh vừa sạch vừa an toàn - Meiji

3 Các bước vệ sinh lưỡi cho trẻ 

Bước 1: vệ sinh sạch sẽ tay của ba mẹ bằng xà phòng trước khi vệ sinh khoang miệng cho trẻ. Chuẩn bị sẵn nước ấm, nước muối sinh lý hoặc thuốc rơ lưỡi (được bán ở các nhà thuốc trên toàn quốc), để sử dụng trong qúa trình rơ luỡi.

Bước 2: Dùng miếng vải nhỏ hoặc gạc vô trùng cuộn quanh ngón tay trỏ, nhúng tay vào dung dịch rơ lưỡi  hoặc nước muối đã được chuẩn bị sẵn, nhúng cho gạc vừa đủ ướt là được.

Bước 3:Ôm con vào lòng, hướn đầu bé lên phía trên và vỗ về trong khi dùng tay còn lại để rơ luỡi cho con. Nhẹ nhàng đặt ngón tay lên môi bé, từ từ tách miệng của bé và lấy ngón trỏ đã cuộn gạc vệ sinh sạch quanh khoang miệng bé.

Bước 4: Ngay sau khi mở miệng bé ra, bạn nên rơ lần lượt từ vòm miệng tới lợi rồi đến lưỡi. Dùng ngón tay xoay vùng bên trong má, răng, lợi thật nhẹ nhàng và tỉ mỉ, chà nhẹ mặt lưỡi đến khi thấy cặn sữa đã được loại bỏ rồi cuối cùng tráng miệng bé bằng nước ấm để làm sạch hoàn toàn.

4 Lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Thực hiện theo các bước trên 2-3 lần mỗi ngày để bảo vệ răng miệng cho trẻ. Việc chăm sóc răng và nướu là rất quan trọng, vì vậy cần phải làm sạch chúng ngay từ khi còn nhỏ. Không sử dụng kem đánh răng, đặc biệt là kem đánh răng có chứa fluoride, vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nếu bé vô tình nuốt phải.
Nếu bé không hợp tác hoặc không cho bạn lè lưỡi, bạn nên gây sự chú ý của bé bằng những hình ảnh, đồ vật ngộ nghĩnh, hay chọc cười để tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu hơn cho tâm lý bé.
Khi chạm vào lưỡi, các bước phải hết sức nhẹ nhàng, bé rất dễ bị nôn trớ nếu dùng sức rặn.
Bạn cũng nên chú ý đến thời điểm của lưỡi. Bạn nên chạm vào lưỡi của trẻ, tốt nhất là khoảng 2 giờ sau khi ăn sáng. Việc chạm vào lưỡi khi trẻ chưa ăn có thể khiến trẻ bị nôn trớ vì dạ dày vẫn còn trống rỗng.

Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi

5 Những câu hỏi liên quan

Có nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hàng ngày

Bề mặt lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn và sẽ gây ra bệnh tưa lưỡi, nấm lưỡi nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Hơn nữa khoang miệng nhiễm khuẩn sẽ làm bé cảm nhận hương vị kém đi dẫn đến chán ăn, biếng ăn.

Cũng giống như việc người lớn đánh răng mỗi ngày thì rơ lưỡi hàng ngày cho trẻ sơ sinh cũng là điều quan trọng cần làm để thuận lợi cho quá trình mọc răng của bé. Vệ sinh răng miệng đúng cách cho trẻ sẽ loại bỏ được cặn sữa và mảng bám từ thức ăn thừa trên lưỡi, lợi và vùng hai bên má trong, bảo vệ khoang miệng cho bé ngay từ khi còn bé

Với trẻ sơ sinh rơ lưỡi mấy ngày một lần

Việc chạm vào lưỡi trẻ sơ sinh là điều bắt buộc, nhưng nó không chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh theo một cách nhất định.
Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ không cần chạm lưỡi thường xuyên vì trẻ ít bị ọc sữa và ít phải bú, nên 1 – 2 lần / ngày là đủ. Trẻ bú mẹ nên xúc lưỡi ngày 2 lần với sữa công thức, thời điểm tốt nhất là 2 giờ sau khi ăn sáng để tránh trẻ bị nôn trớ. Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ cần cho trẻ chạm lưỡi vì cặn sữa dễ đọng lại trên lưỡi và nướu của trẻ. Nên vệ sinh răng miệng cho trẻ 2-3 lần / ngày để tránh viêm nướu, tưa miệng hoặc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác. Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ uống thêm 1-2 thìa nước ấm tráng miệng sau khi trẻ bú xong.

CÔNG TY CP LOUISA & ROSE

Website: http://louisarose.vn

Gmail: louisarose.vn@gmail.com

HotLine: 0942755655

#tabimrosebaby #tabim #roluoi #chamsoctresosinh

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Để lại thông tin và đội ngũ tứ vẫn sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất








    LIÊN KẾT

    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác

    MIỄN PHÍ GIAO HÀNG

    Toàn quốc với hóa đơn trên 1 triệu

    đối tác

    HỖ TRỢ ONLINE 24/7

    Đội ngũ mẹ bỉm sữa giàu kinh nghiệm

    đối tác

    KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

    Khi mua hàng tại lazada, tiki, shoppe ...

    đối tác

    CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

    Tuyệt đối an toàn ngay cả đối với làn da nhạy cảm nhất