Trẻ 1 tháng tuổi “đi ngoài” bao nhiêu là bình thường

Trẻ được 1 tháng tuổi là giai đoạn cực kì quan trọng, sức đề kháng trẻ còn yếu nên dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa. Với những ông bố bà mẹ bỉm sữa khi lần đầu được lên chức, họ không biết con mình đi ngoài 1 lần bao nhiêu là bình thường. Vậy mẹ hãy cùng Rose Baby tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Mỗi trẻ nhỏ là một cá thể riêng biệt do đó việc đi ngoài với từng trẻ là khác nhau. Số lần trẻ đại tiện còn tùy thuộc vào loại sữa mẹ sử dụng cho bé. Một điểm nữa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của mỗi trẻ sơ sinh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới số lần đại tiện của bé.

Số lần đi ngoài của trẻ uống sữa công thức

Sữa công thức không còn mấy xa lạ, thành phần sữa công thức đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ, nhưng hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh 1 tháng còn non và khá yếu, chưa thể hấp thụ tất cả những dưỡng chất từ sữa.

Chính vì thế với trẻ bú sữa công thức số lần đi ngoài sẽ ít hơn so với những bé em bú sữa mẹ, số lần đi dao động từ 1-3 lần/ngày. Ngoài ra kết cấu phân của trẻ bú sữa công thức cũng có sự khác biệt rõ rệt. Trẻ dùng sữa công thức đi ngoài sẽ có phân màu nâu nhạt hoặc màu vàng xanh điều này còn tùy thuộc vào loại sữa mẹ cho bé bú, tuy nhiên sữa công thức không tốt bằng sữa mẹ nên trẻ có nguy cơ bị táo bón.

Cách Cho Trẻ Bú Bình Hiệu Quả - Betiti - Chuyên Đồ Sơ Sinh, Trọn Bộ Sơ Sinh  Giá Gốc

 

Số lần đi ngoài khi trẻ dùng sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn và nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông thường với trẻ 1 tháng tuổi bú hoàn toàn sữa mẹ số lần đi ngoài trung bình sẽ là 3-5 lần/ngày. Nếu trường hợp trẻ có cơ địa hấp thụ chất dinh dưỡng kém, có thể 2-3 ngày bé mới đi ngoài 1 lần.

Do bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nên phân của trẻ sẽ có dạng hơi sệt, màu vàng, đôi lúc sẽ lỏng. Điều này hoàn toàn bình thường ba mẹ không cần lo lắng.

Tác hại của nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp sữa ngoài cần hết sức lưu tâm!

Trẻ 1 tháng tuổi 2-3 ngày đi ngoài 1 lần có đáng lo?

Như đã nói ở trên, tần suất đi tiêu của trẻ 1 tháng tuổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu sau 2-3 ngày trẻ đi cầu mà phân vẫn bình thường, mềm, không có mùi khó chịu, trẻ ăn uống được thì mẹ cũng không cần quá lo lắng.
Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng một số thủ thuật để kích thích bé đi ngoài. Ví dụ, nhẹ nhàng lau hậu môn của bé bằng tăm bông thấm dầu. Ngày bôi 2 lần hiệu quả chắc chắn bé đi ngoài dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, mẹ không nên lạm dụng cách này quá nhiều. Bởi vì như vậy, nhu cầu đẩy trẻ ra ngoài một cách tự nhiên sẽ mất đi.
Tuy nhiên, nếu trẻ 2-3 ngày không đi tiêu, kèm theo các biểu hiện như khó đại tiện, đỏ bừng, bứt rứt, phân khô và cứng, thậm chí có máu thì cha mẹ cần hết sức lưu ý.
Bởi vì, bé có khả năng mắc các bệnh về hệ tiêu hóa. Lúc này, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện khám ngay, có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời.
Về cơ bản, trẻ 1 tháng tuổi 2-3 ngày đi đại tiện 1 lần là điều bình thường. Song, nếu tình trạng này kéo dài liên tục, kèm theo các biểu hiện bất thường nêu trên, thì đây mới là trường hợp đáng lo ngại, bố mẹ cần can thiệp sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần có bọt | Vinmec

Biểu hiện được xem là bất thường về vấn đề đại tiện của trẻ

Số lần trẻ đi ngoài, phân cứng và ít: 3-5 ngày mới đi tiêu, phân vừa nhỏ hoặc quá lớn, khô cứng, trẻ hay quấy khóc khi đi vệ sinh. trong cơn đau, v.v. Với những biểu hiện này, nhiều khả năng con bạn đang bị táo bón.
Phân xanh: Nếu trẻ đi ngoài phân xanh nhiều lần trong ngày, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị nhiễm trùng.
Phân có màu nhạt: Đây là một trong những dấu hiệu của trẻ đi ngoài phân lỏng, cha mẹ cần hết sức lưu ý.
Trẻ đi tiêu nhiều lần, phân lỏng, có nhầy mũi: Nếu số lần đi tiêu trong ngày nhiều hơn bình thường, kèm theo tình trạng mất nước, mệt mỏi,… thì rất có thể trẻ đã bị tiêu chảy. chạy. Cách xử lý tốt nhất lúc này là đưa trẻ đến bệnh viện ngay để bác sĩ can thiệp kịp thời.
Trẻ đi ngoài có chất nhầy là biểu hiện của bệnh gì? | TCI Hospital

Chế độ chăm sóc để trẻ đi đại tiện bình thường

Để cho trẻ đi ngoài bình thường và đều đặn, bố mẹ cần chăm sóc trẻ 1 cách thật khoa học:

Với trẻ dùng sữa công thức

  • Các mẹ nên chia nhỏ lượng sữa trẻ uống trong ngày thành nhiều bữa. Điều này sẽ giúp bé dễ dàng hấp thụ mà vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi.
  • Không nên cho trẻ bú quá nhiều sữa công thức trong một lần.
  • Trước khi pha sữa công thức cho trẻ, hãy đảm bảo rằng bình sữa đã được tiệt trùng bằng nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của bé.
  • Khi mẹ thấy con không đáp ứng tốt hoặc phát triển không tốt thì cần đổi sữa cho con. Ví dụ như trẻ không hấp thụ, không tăng cân sau khi uống sữa nhiều ngày, hoặc có vấn đề về tiêu hóa. Tìm các chuyên gia để có hướng thay đổi đúng đắn.
  • Pha sữa công thức cho trẻ em theo đúng tỷ lệ. Sữa không được quá đặc hoặc quá đặc.

Với trẻ 1 tháng tuổi bú sữa mẹ

  • Các mẹ cần hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh cho mình. Vì lượng thức ăn mẹ hấp thụ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng chính của bé. Vì vậy, mẹ nên tăng cường bổ sung rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày.
  • Ngoài ra, mẹ uống đủ nước mỗi ngày (2-2,5l / ngày).
  • Các mẹ nên tránh xa đồ ăn nhanh, đồ chiên, rán, chứa nhiều dầu mỡ. Đặc biệt là đồ ăn cay, đồ uống có ga …
  • Trường hợp bé đi vệ sinh theo dõi thấy phân bé có màu xanh nhạt thì mẹ nên cho bé bú thêm một lượng sữa phù hợp mỗi ngày. Khi cho trẻ bú mẹ chú ý bú ít sữa trước, sau đó mới cho trẻ bú thêm sữa giàu dinh dưỡng.
  • Cho bé bú đều 2 bên vú.

Phía trên là một số phương pháp giúp mẹ theo dõi tình trạng đi ngoài của bé, hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho mẹ trong quá trình chăm sóc bé, để bé luôn phát triển khỏe mạnh mẹ nhé!CÔNG TY CP LOUISA & ROSE

Hotline: 0943 725 979

Website: http://louisarose.vn

Gmail: louisarose.vn@gmail.com

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Để lại thông tin và đội ngũ tứ vẫn sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất








    LIÊN KẾT

    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác

    MIỄN PHÍ GIAO HÀNG

    Toàn quốc với hóa đơn trên 1 triệu

    đối tác

    HỖ TRỢ ONLINE 24/7

    Đội ngũ mẹ bỉm sữa giàu kinh nghiệm

    đối tác

    KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

    Khi mua hàng tại lazada, tiki, shoppe ...

    đối tác

    CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

    Tuyệt đối an toàn ngay cả đối với làn da nhạy cảm nhất