Như các mẹ cũng đã biết giai đoạn bé từ 0-6 tuổi được xem là giai đoạn vàng trong sự phát triển của trẻ. Ở lứa tuổi này, bé bắt bắt đầu thích khám phá thế giới xung quanh, tìm hiểu làm quen với thế giới và đặc biệt có khả năng ghi nhớ rất tốt. Chính vì thế đây là một trong những lý do mà ba mẹ nên giáo dục từ sớm cho trẻ. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách dạy, và áp dụng phương pháp giáo dục đúng đắn cho trẻ.
Vì vậy, việc ba mẹ cần tìm hiểu trước các phương pháp giáo dục cho trẻ từ 0-6 tuổi vô cùng cần thiết. Hiểu được điều đó tã bỉm Rose Baby sẽ giới thiệu cho ba mẹ những phương pháp giáo dục nổi tiếng trên thế giới dành cho trẻ từ 0-6 tuổi.
1 Phương pháp Glenn Doman – Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tại nhà
Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tại nhà được giáo sứ Glenn Doman (1919-2013) nghiên cứu và đặt ra. Ông là người sáng lập ra Viện Nghiên cứu thành tựu tiềm năng con người (IAHP) vào năm 1995. Qua các nghiên cứu của mình và cộng sự, ông cho ra đời phương pháp giáo dục Glenn Doman.
Phương pháp này mở đầu cho xu hướng giáo dục con tại nhà và ba sẽ là là người thầy người cô đầu tiên của con. Ba mẹ dùng những tấm dotcard và flashcard có từ/ có số in sẵn được mua ở các nhà sách hoặc ba mẹ cũng có thể làm ra bằng những tấm bìa các tông. Quy tắc dạy, ba mẹ sẽ giới thiệu những tấm thẻ này cho con mỗi ngày, lặp lại nhiều lần.
Cách thức áp dụng
Đầu tiên chuẩn bị một bộ thẻ flashcard, chia thành 3 chủ đề khác nhau mỗi chủ đề gồm 5 từ. Như vậy, trẻ sẽ học và nhận biết được 15 từ liên quan đến 3 chủ đề khác nhau. Mỗi lần giới thiệu, cha mẹ đưa ra một thẻ từ và để trẻ nhìn trong vòng 15 giây. Lần lượt giới thiệu từng thẻ từ theo cách như trên, cho đến khi hết 15 thẻ.
Kế hoạch học tập trong 5 ngày sử dụng 15 từ giống nhau cho cả 3 chủ đề. Vào mỗi ngày tiếp theo, bỏ 1 thẻ cũ khỏi mỗi chủ đề. Thay vào đó là các thẻ từ mới với các chủ đề tương ứng. Làm tương tự như vậy cho đến khi sử dụng hết 3 chủ đề. Sau đó cha mẹ có thể chuyển sang các chủ đề khác.
Trong một ngày cha mẹ có thể dạy con 2-3 lần, không nên cố kèm cặp, cho con học quá nhiều. Vì điều này sẽ gây phản tác dụng, khiến trẻ mất hứng thú học tập, thậm chí chán ghét, sợ học và ảnh hưởng xấu lâu dài. Trong quá trình dạy con nên dành thời gian nghỉ ngơi và chơi với con để con thoải mái hơn. Quá trình dạy cũng nên từ từ, đầu tiên là các từ đơn giản, sau đó là các từ phức tạp.
2 Phương pháp Reggio Emilia – Phương pháp giáo dục trao quyền tự chủ cho trẻ
Phương pháp giáp dục sớm dành cho độ tuổi mầm non Reggio Emilia được phát triển bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi. Phương pháp này đặt trẻ em làm trung tâm để phát triển các cách thức dạy học, cho trẻ tự do sáng tạo và sẽ được tạo điều kiện để trẻ có thể thõa sức sáng tạo theo cách của mình.
Reggio Emilia tập trung vào việc củng cố và phát triển khả năng tư duy độc lập của trẻ thông qua việc tổng hợp ngôn ngữ biểu đạt, giao tiếp hoặc nhận thức. Trẻ được khuyến khích tự chủ và tự định hướng trong từng hoạt động. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ, làm việc với các em để tìm ra nguồn cảm hứng và ý tưởng mới. Đó là lý do tại sao trong phương pháp Reggio Emilia, các bài học dựa trên dự án được thực hiện với sự lặp lại sau mỗi vài tuần hoặc hơn, tùy thuộc vào ý tưởng và sở thích của trẻ.
3 Phương pháp STEAM – Phương pháp giáo dục tích hợp
“STEAM” là từ viết tắt của các từ sau đây S-Science (Khoa học), T-Technology (Công nghệ), E-Engineering (Kỹ thuật), A-Art (Nghệ thuật), M-Math (Toán học), đây là phương pháp được áp dụng đầu tiên tại Mỹ kết hợp toàn diện và cung cấp kiến thức về đa lĩnh vực cho trẻ.
Để trẻ mẫu giáo tự do vận động là một trong những phương pháp giáo dục của phương pháp STEAM. Thông qua hoạt động STEAM, để trẻ trở thành người lớn theo sở thích của mình, dưới hình thức trò chơi nhập vai: kỹ sư, nhà khoa học, bác sĩ, nhà thám hiểm … Giao nhiệm vụ cho trẻ, sáng tạo và khơi gợi cho trẻ tự do tìm tòi, khám phá, điều đó sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu thêm mảnh đất tri thức.
STEAM không phải là một cách tiếp cận có thể dễ dàng áp dụng. Tuy nhiên, tác động của giáo dục mầm non đối với các trường phổ thông, đặc biệt là trẻ mầm non là rất lớn. Trường mầm non sẽ không còn là nơi mà trẻ em chỉ được dạy những lý thuyết mơ hồ. Nhưng nó cũng trở thành nơi họ có nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Lớn lên, trưởng thành thông qua kiến thức thực tế cuộc sống. Theo tiêu chuẩn “chơi thông minh, học vui”.
4 Phương pháp Steiner – Khai phá tiềm năng đặc biệt của bé
Phương pháp Stenier được sáng lập bởi nhà triết học và nhà giáo dục người Áo Rudolf Steiner (1861-1925). Năm 1919 ông thành lập trường học đầu tiên áp dụng phương pháp Steiner. Cách tiếp cận này khuyến khích trẻ em tham gia chơi tự do sáng tạo. Thay vì ngồi xem tivi, xem phim, chơi game trên máy tính. Phương pháp Stenier khuyến khích trẻ sử dụng hài hòa 5 giác quan vốn có của mình. Trẻ được trải nghiệm và tham gia tích cực vào cuộc sống.
Khác với nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức, nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và coi trọng 3 yếu tố cơ bản của con người: tư tưởng, tình cảm và ý chí. Đây là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại đề cao sự liên kết, hợp tác và tạo cơ hội cho học sinh học hỏi, sáng tạo và phát triển thông qua hoạt động đọc sách, ca hát và nhiều hoạt động vui chơi khác. Trẻ em sẽ có cơ hội thực hành, tiếp cận thẳng với các hoạt động sáng tạo và vui chơi với cá tính của riêng mình.
5 Phương pháp Montessori – Phương pháp giáo dục phát triển toàn diện cho bé
Kết luận
Chúng ta có thể nhận ra thấy rằng, mỗi một phương pháp giáo dục có những đặc điểm khác nhau, cách thức khác nhau. Nếu muốn chọn lựa được phương pháp giáo dục tối ưu nhất cho con, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ những thông tin, phân tích những điểm mạnh yếu của từng phương pháp để áp dụng cho con mình nhé.
Tã bỉm Rose Baby hy vọng rằng bài viết có thể giúp cho ba mê hiểu rõ hơn về từng phương pháp.
Công ty CP LOUISA & ROSE
Hotline: 0943 725 979
Website: http://louisarose.vn
Gmail: louisarose.vn@gmail.com
Shopee: https://shopee.vn/rosebabymn
Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/rose-baby-viet-nam
LAZADA: https://www.lazada.vn/rose-baby-viet-nam1622098373/…