THỊ TRƯỜNG TÃ BỈM “NÁT GIÁ” – SỰ THẬT “TRONG CHÁN NGOÀI THÈM”

VÉN BỨC MÀN SỰ THẬT VỀ NGHỀ BUÔN BỈM GIÁ RẺ – NHỮNG CHIÊU TRÒ LỪA DỐI KHÁCH HÀNG VÀ LỪA DỐI ĐỐI TÁC TRƠ TRẼN.

HÃY CHỮNG LẠI VÀ CÂN NHẮC KỸ NẾU BẠN  ĐANG CÓ Ý ĐỊNH NHẬP BỈM GIÁ RẺ HÀNG CONTAINER TỪ TRUNG QUỐC VỀ BÁN TẠI VIỆT NAM

Từ xưa tới nay, do đặc thù nước ta giáp ranh với Trung Quốc, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh giáp biên giới, việc tiếp cận khá dễ dàng với các nhà máy công xưởng và nguồn hàng, từ giá cao đến giá rẻ như bèo, hàng chất lượng cao hay hàng chất lượng kém với mẫu mã và hình thức nhìn bằng mắt thường khó lòng phân biệt được, chỉ dựa vào đạo đức của người kinh doanh. 

Khi người ta nghĩ đến mua bỉm cho con, thì việc đầu tiên người ta nghĩ đến các nhãn hiệu lớn như Bỉm Rose Baby, Bobby, bỉm Pamper, bỉm Huggies, bỉm Merries, bỉm Moony, bỉm Goon, và thêm một vài nhãn nhỏ nữa như bỉm Kibie, bỉm Jo, đều là các nhãn hiệu tã bỉm giấy có các xuất xứ từ những quốc gia có profile tốt như Anh, Nhật, Thái, Hàn Quốc… 

Khi đó trên thị trường tã bỉm chỉ có chưa tới 20 nhãn bỉm, trong đó các nhãn bỉm nhỏ chiếm 10% thị phần được gọi là thị phần bánh vụn gồm bỉm Kibie, bỉm Goon, bỉm Jo…, còn lại 90% thị phần thuộc về các hãng bỉm ngoại có thời gian tồn tại ở Việt Nam được coi là những gã gạo cội lâu năm hay gọi khác là bỉm quốc dân như Bobby, Pamper, Huggies, vì giá rất rẻ còn Merries thì giá khá cao so với mặt bằng chung, nhưng vẫn được lựa chọn hàng đầu và lấy được tình cảm nhờ xuất xứ Nhật Bản quốc gia được người Việt yêu mến

Năm 2012- năm 2016, thị trường tã bỉm xuất hiện một vài thương nhân nhập bỉm Trung Quốc về với giá thành rẻ nhằm nhắm tới thị phần của Bobby, Pamper, nhưng nhận một cái kết đắng với hàng tồn kho không thể tiêu thụ vì có xuất xứ Made In China, thời điểm đó tâm lý “bài tàu” ảnh hưởng nặng nề tới định kiến của các bà mẹ 8X, họ tẩy chay những sản phẩm Trung Quốc sợ ảnh hưởng sức khỏe của con. 

Bỉm “nhập ngoại” nhưng lại không rõ nguồn gốc (nguồn ảnh: vtv.vn)

Tại sao thị trường tã bỉm lại có giai đoạn định kiến“bài tàu” nặng nề như vậy?

Được biết hàng ngàn năm qua, do giá trị tiền tệ của chúng ta luôn thấp hơn họ, 1 đồng của họ giá trị gấp 3 lần nên các thương lái Việt Nam chúng ta đi đặt hàng luôn phải chọn lựa “giá rẻ” rẻ hết mức có thể để dễ tiêu thụ, phù hợp với túi tiền và tâm lý ham rẻ của phần đông người Việt, tối đa lợi nhuận bỏ túi, còn phía Trung Quốc họ là những thiên tài về cóp nhái, về việc làm ra những thứ sản phẩm không thể rẻ hơn với hình thức cực kỳ bắt mắt để bán, còn dùng được hay không thì người bỏ tiền ra mua sẽ tự biết sau khi sử dụng. Việc nhập bỉm Trung Quốc đã dẫn đến 1 thất bại thảm hại liên hoàn cho các doanh nhân Việt, và từ đó không một người kinh doanh nào có ý nghĩ làm bỉm, sữa hay những sản phẩm dùng trực tiếp cho trẻ em từ quốc gia này nữa. 

Năm 2014-2017  khi công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển bùng nổ đặc biệt là việc kinh doanh trên nền tảng Facebook, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Bắt đầu thống trị và chi phối hầu hết các hoạt động kinh doanh online. Người ta lần đầu tiên nhìn thấy một doanh nghiệp Việt phát triển và xây dựng một thương hiệu bỉm cao cấp từ tình yêu của bà mẹ Việt đặt sản xuất tại Trung Quốc, từ một bà mẹ bỉm sữa hai con, là một người kinh doanh bên lĩnh vực nội thất, chị này đã song song phát triển dòng bỉm riêng tạo được tiếng vang lớn và gây dựng uy tín cho hàng Made In China chất lượng cao, đương nhiên không có giá rẻ, từ sau cuộc mở đường cho thị trường Tã Bỉm Made in China cho hàng cao cấp do nhà máy Trung Quốc sản xuất, , người tiêu dùng bắt đầu nhầm lẫn là hàng nội địa tốt, bị đánh đồng bỉm của chị với hàng “nội địa” và trở lên dễ tính hơn, dễ dàng tiếp nhận các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm, giấy ăn, bỉm tã,… Từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bỉm chở bằng xe container phủ bạt từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ rẻ như bèo chỉ 1k đến 3k (nguồn ảnh: Facebook)

Khách hàng ngày một trở nên dễ tính hơn

Thời gian đầu hàng loạt những nghi vấn bài xích hàng bỉm Made in China, thậm chí có người thì gọi bỉm thương hiệu riêng của công ty này là “hàng nội địa tàu” nhưng bằng cách tập chung vào thương hiệu và chất lượng thì bỉm đó mau chóng có chỗ đứng trên thị trương, các nhà buôn với lời giải thích “bỉm này tốt lắm, ngang với bỉm của chị doanh nhân nọ, nhưng là hàng nội địa không tốn chi phí làm thương hiệu  nên giá rẻ hơn” nghe có vẻ thuyết phục, nên hàng bỉm chất lượng kém từ Trung Quốc thừa cơ ập về Việt Nam như một cơn lốc, cuốn theo đủ thứ rác rưởi, bỉm trần, bỉm nhái, bỉm đóng bằng bao tải

Cơ quan chức năng phát hiện bỉm “không rõ nguồn gốc” (nguồn ảnh: vtv.vn)

Nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm: Hàng nội địa Trung Quốc và hàng đặt gia công sản xuất thương hiệu riêng tại nhà máy Trung Quốc

Bằng bản năng và cái tâm một vài công ty đã dùng tất cả uy tín và sự chân thành của những nhà kinh doanh chân chính truyền tải tới khách hàng những thông điệp để khẳng định lại vị trí của hàng OEM, mặc dù made in China nhưng được sản xuất tại nhà máy danh tiếng đạt tiêu chuẩn châu Âu, là thương hiệu bản quyền của công ty, sản phẩm do công ty Việt Nam dày công nghiên cứu, sáng tạo, lựa chọn nguyên liệu, và đặt gia công tại nhà máy chuyên làm sản phẩm cho các đơn hàng lớn xuất đi toàn thế giới với máy móc và cực kỳ hiện đại chuyên nghiệp. 

Những rắc rối cho người tiêu dùng đặc biệt là các em bé gặp vấn đề viêm, hăm dị ứng bắt đầu gây ồn ào trên các diễn đàn

Trong khi đó  tại một diễn biến khác, năm 2018 – 2019 bắt đầu xuất hiện những dòng bỉm lạ bao bì còn nguyên “chữ tàu” không tem phụ đóng bằng bao tải mang tên giống với bỉm của chị, gây hiểu lầm cho khách hàng, một động thái theo đóm ăn tàn, khi tìm kiếm cụm từ đó thì  khách hàng sẽ bị nhầm lẫn, đây là một loại tã được đồn là “ nội địa Trung Quốc” đóng bao tải, siêu rẻ, phải nói là rẻ vô địch, nhiều khách hàng sau khi sử dụng bỉm rẻ đã gọi về số hotline của công ty phàn  nàn về hiện tượng các em bé bị hăm loét do sử dụng tã, bỉm bị bung hạt gel vương vãi khắp mông bé, một cuộc khủng hoảng truyền thông cho thương hiệu tã bỉm nội địa Trung quốc

“Bỉm không rõ nguồn gốc” (Nguồn ảnh: vtv.vn)

Cơn bão bỉm nội địa Trung Quốc bắt đầu bùng nổ ồ ạt tràn về Việt Nam từ cuối năm 2020.

Hàng loạt nhà buôn đã đi nhập các loại bỉm “nội địa Trung”, rồi gán mác ghi là xuất xứ Nhật “Bỉm Nhật xxx” nhưng thực tế Made In China, hoặc ghi bỉm Anh sản xuất tại Trung Quốc nhưng chưa có ai ở Anh thấy có bỉm này, bỉm ghi là thái Lan nhưng Made In China, và hàng trăm loại bỉm Made in China nhưng mang thương hiệu đủ các nước thật sự chưa từng ai biết chắc nó thuộc về quốc gia nào nhưng trước tiên các mẹ bỉm sữa đã tìm ra bỉm mạo danh ghi xuất xứ Made In Japan thực chất là Made in China, vì tất cả người thân bạn bè sống bên Nhật khẳng định không tồn tại bỉm nào tên Như vậy cả Nhiều người Việt bên Anh cũng khẳng định không có bỉm nào tên giống như họ quảng cáo, vậy chẳng phải là lừa dối người tiêu dùng sao? đành rằng sản xuất tại Trung Quốc thì hãy cứ là chính nó, trung thực để người tiêu dùng biết rõ mình đang trả tiền cho cái gì.

Có một điều lạ là tại sao bỉm rõ ràng sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu về mà lại để Made in Japan và Made In PRC (People Republic Of China, cách viết khác đánh lạc hướng của Made In China) mà Hải Quan và Quản lý thị trường Việt Nam lại không phát hiện ra? 

Cho tới thời điểm này thị trường tã bỉm có tới gần 200 nhãn bỉm chủ yếu xuất xứ Trung Quốc cạnh tranh nhau khốc liệt về giá, trên các hội nhóm các chiêu trò review giả, comment từ nick giả, seeding ảo, nuôi nick để viết review sai sự thật khiến môi trường kinh doanh trên  mạng không còn đáng tin cậy nữa, người tiêu dùng náo loạn hoang mang, đặc biệt các mẹ bỉm sữa lần đầu nuôi con, do đại dịch Covid kinh tế sa sút đã tặc lưỡi mua bỉm chất lượng kém giá rẻ cho con dùng, bỏ qua tất cả lời cảnh báo về chất lượng và nguy cơ vô sinh của trẻ. 

Một trong hàng trăm tin nhắn từ khách hàng phản hồi về chất lượng bỉm giá rẻ (Nguồn ảnh: Khách hàng của tã bỉm “Thiên Thần”)

Trên các hội nhóm các câu hỏi dạng như: 

“Em đang Cần mua bỉm xxx, dùng thích quá mà không biết mua ở đâu, ai biết chỉ em với” 

“Bỉm xyz dùng có thích không? Mẹ nào dùng rồi review cho em với” 

“Em đang cần nhập sỉ bỉm abc ai biết nguồn sỉ inbox em” 

Và hàng ngàn câu tương tự được gọi là “chim mồi” để tạo độ hot, tạo trend cho sản phẩm, bạn muốn biết thật giả, đâu là mẹ bỉm sữa comment thật, đâu là nhà buôn tung chiêu thì lúc này sẽ khó như đi lạc vào ma trận. Nhà nhà buôn bỉm, người người buôn bỉm, một cô kế toán cũng trở thành Giám Đốc CEO nữ doanh nhân buôn bỉm, một cô sinh viên tiếng Trung thông dịch viên cũng buôn bỉm, một anh nhân viên sale của phần mềm kế toán cũng buôn bỉm thì thị trường tã bỉm giá rẻ trở nên vô cùng  khốc liệt. Các kho hàng ế ẩm, phá giá. Các chủ buôn tìm cách bán tháo chạy để thu hồi vốn chuyển nghề, các công ty nhập khẩu vốn mỏng cũng lao đao khốn đốn vì COVID-19 và vì sự hỗn tạp của thị trường bỉm Trung Quốc tại thời điểm này cũng đang tìm cách rút lui. Nhưng vẫn có những nhà buôn mới vẫn tiếp tục lao vào nhập bỉm Trung Quốc về bán, như những con thiêu thân. không khảo sát và không có khả năng bao quát thấu hiểu thị trường. Thấy trên mạng những người khác nổ “ container bỉm  về và đi hết veo trong 1 nốt nhạc” thì tưởng là ngon ăn nhảy vào làm thử rồi mất cả chì lẫn chài. 

HÃY CHỮNG LẠI TÌM HIỂU KỸ VỀ THỊ TRƯỜNG TÃ BỈM VÀ CÂN NHẮC CẨN THẬN NẾU BẠN  ĐANG CÓ Ý ĐỊNH NHẬP BỈM GIÁ RẺ HÀNG CONTAINER TỪ TRUNG QUỐC VỀ BÁN TẠI VIỆT NAM

Cuối cùng sau bao nhiêu năm tháng, những gã khổng lồ vẫn mãi trường tồn ngay giữa tâm bão thị trường tã bỉm giá rẻ nội địa Trung Quốc. Điển hình có thể kể tới bỉm ROSE BABY, dòng bỉm mới đắt đỏ nhất Việt Nam, và các gã khổng lồ gạo cội bỉm bình dân như  Bobby, Huggies, Pamper, Moony, Merries… chẳng cần phá giá cạnh tranh mà 90% thị phần vẫn thuộc về họ, còn các nhà buôn bỉm nhất thời nông nổi thấy hay lao đầu vào buôn nhập 1-2 lô rồi bán phá giá cũng sẽ tự biến mất khỏi thị trường vào một ngày đẹp trời, tại sao vậy?

Vì người tiêu dùng có bồng bột nông nổi dùng thử vì giá rẻ hay vì lạ thì đến phút cuối họ cũng vẫn quay trở về những thương hiệu khiến họ an tâm từ trong tiềm thức. 

P/S Bài viết có sử dụng một số hình ảnh minh họa của người tiêu dùng hoặc dẫn nguồn từ nơi khác do tác giả thu thập từ nhiều kênh tin tức chính thống, chỉ nhằm đưa tới cho người đọc góc nhìn tổng quan về thị trường tã bỉm để tham khảo, không có hàm ý ám chỉ bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp hay sản phẩm nào.

TIN TỨC NỔI BẬT

CỦA TUẦN NÀY

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Để lại thông tin và đội ngũ tứ vẫn sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất








    LIÊN KẾT

    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác
    đối tác

    MIỄN PHÍ GIAO HÀNG

    Toàn quốc với hóa đơn trên 1 triệu

    đối tác

    HỖ TRỢ ONLINE 24/7

    Đội ngũ mẹ bỉm sữa giàu kinh nghiệm

    đối tác

    KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

    Khi mua hàng tại lazada, tiki, shoppe ...

    đối tác

    CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

    Tuyệt đối an toàn ngay cả đối với làn da nhạy cảm nhất